TOP các loại hạt tốt cho người già ngăn ngừa bệnh tật

các thức hạt tốt cho người già

Chúng ta ai rồi cũng sẽ già đi theo năm tháng. Khi còn trẻ, cơ thể bạn sẽ hoạt động rất tốt, khi đến độ tuổi trung niên cơ chế đó không còn tốt nữa. Tuổi càng cao sức khoẻ cũng sẽ giảm theo, chính vì lẻ đó, người già hay mắc các chứng bệnh. Vậy chúng ta có thể làm gì để có thể tăng cường sức khoẻ của những người cao tuổi. Qua nhiều nghiên cứu của các chuyên gia, một trong những phương pháp để cơ thể bạn có độ miễn dịch cao. Chính là nhờ bổ sung các loại hạt trong thực đơn dinh dưỡng. Vậy đâu là các loại hạt nên dùng, hãy cùng tìm hiểu TOP các loại hạt tốt cho người già ngăn ngừa bệnh tật nhé!

Tại sao sức khoẻ suy giảm khi về già?

tại sao sức khoẻ lại giảm khi về già

  • Người lớn tuổi có nhu cầu dinh dưỡng khác với người trẻ. Cần thay đổi chế độ ăn uống khi năm tháng trôi qua. Khối lượng cơ bắp có thể giảm như một phần tự nhiên của lão hóa. Và mọi người không đốt cháy calo với tốc độ như họ làm trong những năm trẻ hơn.
  • Người cao niên trở nên yếu hơn theo tuổi tác, đặc biệt là khi đối phó với các tình trạng như viêm khớp và khuyết tật. Đau đớn và thể lực kém có thể làm cho các nhiệm vụ đơn giản dường như là thách thức.
  • Các vấn đề về răng có nhiều khả năng xuất hiện khi bạn già đi như mất răng, nướu bị thoái hóa khiến răng bị lung lay, lở miệng và đau hàm.
  • Khi bạn tiến bộ về tuổi tác, các giác quan của bạn sẽ bị tê liệt. Nó cần nhiều năng lượng và thời gian hơn để kích hoạt một kích thích. Khứu giác và vị giác của bạn làm giảm sự thèm ăn của bạn.
  • Khi các cơ chế trong cơ thể không còn hoạt động tốt như trước. Buộc người lớn tuổi, sẽ cần bổ sung một chế độ ăn uống khoa học. Thực phẩm có lợi bao gồm trái cây, rau, ngũ cốc, thịt nạc, hải sản, thịt gia cầm, trứng, các loại đậu và sữa ít béo. Kiểm soát khẩu phần cũng có thể cần thiết. Đặc biệt, đối với người cao tuổi – vì mọi người có thể ăn nhiều thực phẩm hơn họ cần.
  • Chính vì một số điều trên, cần bổ sung các loại hạt tốt cho người già trong thực đơn hằng ngày.

Lí do để bạn sử dụng các loại hạt trong các bữa ăn

các loại hạt tốt cho sức khoẻ

  • Nhìn chung, các loại hạt là nguồn chất béo, chất xơ và protein tốt .
  • Hầu hết chất béo trong các loại hạt là chất béo không bão hòa đơn, cũng như chất béo không bão hòa đa omega-6 và omega-3. Tuy nhiên, chúng có chứa một số chất béo bão hòa.
  • Các loại hạt cũng chứa một số vitamin và khoáng chất, bao gồm magiê và vitamin E.
  • Nhiều nghiên cứu đã điều tra những lợi ích sức khỏe của việc tăng lượng hạt.
  • Một phân tích tổng hợp của 33 nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều hạt không ảnh hưởng đáng kể đến việc tăng cân hoặc giảm cân.
  • Các thức hạt chứa khá nhiều các chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể người cao tuổi cần. Để duy trì, hỗ trợ tốt cho sức khoẻ của họ.
  • Ví dụ, các loại hạt có thể làm giảm các yếu tố nguy cơ của hội chứng chuyển hóa. Chẳng hạn như, huyết áp cao và mức cholesterol trong máu.
  • Trên thực tế, một nghiên cứu trên 1.200 người cao tuổi cho thấy rằng ăn chế độ ăn khoa học. Cộng với 30 gram hạt mỗi ngày làm giảm tỷ lệ mắc hội chứng bệnh tật khác.
  • Hơn nữa, các loại hạt có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính khác. Ví dụ, ăn các loại hạt có thể cải thiện lượng đường trong máu và giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Đó là một trong những lợi ích chúng được đánh giá cao khi người lớn tuổi sử dụng.

Cùng tìm hiểu tiếp theo, Top loại hạt tốt cho người già là những loại nào nhé! 

1.Quả óc chó – chứa axit béo omega-3 từ thực vật

Quả óc chó là một loại hạt rất phổ biến và là nguồn tuyệt vời của axit béo omega-3 axit alpha-linolenic.

Một khẩu phần quả óc chó một ounce (28 gram) chứa khoảng:quả óc cho thức hạt tốt cho người già

  • Lượng calo: 182
  • Chất béo: 18 gram
  • Protein: 4 gram
  • Carbs: 4 gram
  • Chất xơ: 2 gram
  • Vitamin E: 1% RDI
  • Magiê: 11% RD

Một số nghiên cứu lớn đã phát hiện ra rằng ăn quả óc chó làm giảm đáng kể tổng lượng cholesterol và cholesterol xấu LDL. Đồng thời làm tăng mức cholesterol HDL “tốt”.

Trong hệ thống tuần hoàn của người cao tuổi sẽ được cải thiện đáng kể. Các yếu tố có liên quan như sức khoẻ tim mạch, huyết áp, lưu lượng máu.

Ngoài ra, quả óc chó có thể giúp giảm viêm, có thể gây ra nhiều bệnh mãn tính. Đặc biệt hơn với những người ở độ tuổi trung niên trở lên trí não có phần suy giảm. Khi họ sử dụng đều đặn loại hạt tốt cho người già này rất có ích cho não bộ và trí nhớ.

Kết luận: Quả óc chó là có nguồn chất béo omega-3 và nhiều chất dinh dưỡng khác. Ăn quả óc chó có thể có lợi cho sức khỏe của tim và có khả năng thậm chí là não của bạn.

2. Hạt hạnh nhân tốt cho tim

Một khẩu phần – 28 gram hoặc một nắm nhỏ – gói khoảng:

hạnh nhân hạt tốt cho người già

  • Lượng calo: 161
  • Chất béo: 14 gram
  • Protein: 6 gram
  • Carbs: 6 gram
  • Chất xơ: 3,5 gram
  • Vitamin E: 37% lượng tiêu thụ hàng ngày tham khảo (RDI)
  • Magiê: 19% RDI

Hạnh nhân có thể cải thiện mức cholesterol.

Một số nghiên cứu nhỏ đã phát hiện ra rằng ăn một chế độ ăn giàu hạnh nhân có thể làm giảm cholesterol LDL “xấu”. Cholesterol toàn phần và cholesterol LDL bị oxy hóa, có hại cho sức khỏe của tim.

Tuy nhiên, hạnh nhân tiêu thụ như một phần của chế độ ăn ít calo có thể giúp giảm cân. Và giảm huyết áp ở những người thừa cân hoặc béo phì.

Ngoài ra, ăn một bữa ăn với một ounce (28 gram) hạnh nhân có thể giúp giảm mức tăng đường huyết xảy ra sau bữa ăn tới 30% ở những người mắc bệnh tiểu đường nhưng không đáng kể ở những người khỏe mạnh.

Kết luận: Hạnh nhân chứa một số chất dinh dưỡng quan trọng có thể giúp giảm bệnh tim và các yếu tố nguy cơ bệnh tiểu đường. Vì thế chúng không thể thiếu trong top các loại hạt tốt cho người già – người cao tuổi.

3. Hạt điều tăng cường miễn dịch tốt

Một ounce (28 gram) hạt điều chứa khoảng:

công dụng của hạt điều với người già

  • Lượng calo: 155
  • Chất béo: 12 gram
  • Protein: 5 gram
  • Carbs: 9 gram
  • Chất xơ: 1 gram
  • Vitamin E: 1% RDI
  • Magiê: 20% RDI

Hạt điều không quá chuyên sâu vào hỗ trợ tốt một chứng bệnh. Mà nó hỗ trợ tốt cho việc tăng cường hệ miễn dịch, và chống lại một số các tác nhân gây bênh. Có vẻ như chúng khá toàn được đề cao và khuyên dùng cho mọi lứa tuổi không chỉ riêng người già.

  1. Đối với mô cơ. Hạt điều có tác dụng bổ, kháng khuẩn và chống viêm. Phổ biến trong các vận động viên, thường mọi người sử dụng sản phẩm sau khi tập luyện thể chất.
  2. Đối với cơ tim. Nếu bạn bao gồm việc sử dụng các loại hạt trong chế độ ăn uống hàng ngày, thì bạn sẽ sớm nhận thấy bộ nhớ đã được cải thiện bao nhiêu. Thêm vào đó, hạt điều có tác dụng phòng ngừa đối với hệ thống tim mạch.
  3. Để làm sạch máu. Hạt điều làm sạch máu trong các bệnh khác nhau. Chúng giúp bão hòa cơ thể với các khoáng chất và vitamin. Và còn tích cực tham gia vào quá trình tạo máu.
  4. Đối với mô xương. Với việc sử dụng hệ thống hạt điều tăng cường men răng và răng. Kết quả đạt được do hàm lượng canxi cao trong sản phẩm. Ngoài ra, chảy máu nướu sớm dừng lại.
  5. Để phòng bệnh. Các loại hạt hoạt động như một chất làm săn chắc cho toàn bộ cơ thể. Do đó, nếu trẻ em được cho hạt điều, trong tương lai chúng có thể tránh được các tổn thương đường thở dưới dạng viêm họng, viêm phế quản và hen suyễn.

4. Hạt macadamia – mắc ca

Hạt macadamia chứa một loạt các chất dinh dưỡng và là một nguồn chất béo không bão hoà tuyệt vời. Bảo vệ tốt cho tim mạch.

mắc ca hạt tốt cho người già

Một ounce (28 gram) chứa khoảng:

                • Lượng calo: 200
                • Chất béo: 21 gram
                • Protein: 2 gram
                • Carbs: 4 gram
                • Chất xơ: 2,5 gram
                • Vitamin E: 1% RDI
                • Magiê: 9% RDI

Nhiều lợi ích sức khỏe của hạt macadamia có liên quan đến sức khỏe của tim. Điều này có thể là do hàm lượng chất béo không bão hòa đơn cao.

Một chế độ ăn giàu macadamia thậm chí còn tạo ra các hiệu ứng tương tự như chế độ ăn có lợi cho tim do Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị.

Ngoài ra, hạt macadamia có thể làm giảm các yếu tố nguy cơ khác đối với bệnh tim, bao gồm stress oxy hóa và viêm. Vậy nên những ai có vấn đề về sức khoẻ của tim, thì đây là thức hạt tốt cho người già mà được khuyên dùng.

5. Hạt dẻ cười

Loại hạt khá quen thuộc với món ăn vặt của bạn đúng không nhỉ?

Một ounce (28 gram) hạt phỉ chứa khoảng:

  • Lượng calo: 176
  • Chất béo: 9 gram
  • Protein: 6 gram
  • Carbs: 6 gram
  • Chất xơ: 3,5 gram
  • Vitamin E: 37% RDI
  • Magiê: 20% RDI

hạt dẻ cười hạt tốt cho người già

Giống như nhiều loại hạt khác, quả dẻ cười dường như có tác dụng có lợi đối với các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim.

Một nghiên cứu cho thấy chế độ ăn giàu hazelnut làm giảm tổng lượng cholesterol, cholesterol xấu LDL và chất béo trung tính . Nó cũng làm giảm các dấu hiệu viêm và cải thiện chức năng mạch máu. Làm tăng lượng vitamin E trong máu.

6. Đậu phộng

Một ounce (28 gram) đậu phộng rang khô chứa khoảng:công dụng đậu phộng hạt tốt cho người già

  • Lượng calo: 176
  • Chất béo: 17 gram
  • Protein: 4 gram
  • Carbs: 5 gram
  • Chất xơ: 3 gram
  • Vitamin E: 21% RDI
  • Magiê: 11% RDI

Một nghiên cứu trên hơn 120.000 người cho thấy lượng đậu phộng cao hơn có liên quan đến tỷ lệ tử vong thấp hơn.

Đậu phộng là một trong những những thứ mà chúng ta thường xuyên ăn hằng ngày. Chính vì vậy, giúp cho việc mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn.

Đối với bà mẹ mang thai hay trẻ em khi dùng đậu phộng hằng ngày. Tỷ lệ dị ứng và hen suyễn được giảm đáng kể. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích mọi người nên sử dụng các loại bơ đậu phộng nguyên chất.

Kết luận: Không giống như hầu hết các loại hạt khác, đậu phộng thuộc họ đậu. Tuy nhiên, chúng có cấu hình dinh dưỡng tương tự như hạt cây và cũng có thể giúp giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường.

Lời khuyên từ chuyên gia

các thức hạt tốt cho người già

Những thông tin chúng tôi cung cấp đến bạn, phần nào cung cấp đến cho bạn một số lợi ích của các thức hạt tốt cho người già. Không chỉ riêng người lớn tuổi, các bạn trẻ hay độ tuổi trưởng thành. Chúng ta cũng nên đưa chế độ dinh dưỡng từ các loại hạt vào khẩu phần ăn của mình. Đừng để tới khi lớn tuổi rồi mới thực hiện. Hãy có lối sống tích cực khi còn trẻ để sau khi về già bạn có một sức khoẻ tốt hơn bạn nhé! 

 

Đến với GIK.vn để bạn có thể lựa chọn cho mình những thức hạt cho gia đình. Sản phẩm của chúng tôi cam đoan, đảm bảo chất lượng đến cho người tiêu dùng.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *