Những lợi ích của hạt điều cho sức khoẻ

Hạt điều luôn là món ăn ngon và bổ dưỡng, đây cũng là món quà rất ý nghĩa mà mọi người thường tặng nhau mỗi dịp xuân về. Hãy cùng GIK.VN tìm hiểu về những lợi ích mà loại hạt này mang lại cho sức khoẻ chúng ta:

Sơ lược về giá trị dinh dưỡng của hạt điều

Hạt điều là loại hạt nhân từ cây điều, một loại cây có nguồn gốc từ Brazil đang được trồng ở nhiều nước châu Á, trong đó có Việt Nam. Vị béo và bùi khiến loại hạt này trở thành một đồ rắc hoàn hảo trên các món salad và món tráng miệng. Nó cũng khiến cho món cơm và món cà ri giàu hương vị hơn, và có giá trị dinh dưỡng cao hơn.

hat dieu loi ich cho suc khoe
Không chỉ là món ăn ngon, nhân điều còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ

Giàu năng lượng

Với 503 calo trên 100g, nhân điều chứa nhiều năng lượng hơn hầu hết các loại hạt khác. Chỉ một nắm nhân điều cũng đã chứa 160 calo – nhân điều thật sự là một thực phẩm bổ sung năng lượng tuyệt vời.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, nhân điều chứa một hàm lượng cao các chất tinh bột, protein, và chất béo thực vật. Mỗi 100g hạt này chứa tới 30g tinh bột, tức khoảng 23% lượng tinh bột cần thiết cho cơ thể trên một ngày. Lượng protein là 18g, tức một phần ba nhu cầu hàng ngày, và lượng chất béo là 48g, 146% nhu cầu cơ thể hàng ngày.

Tuy hàm lượng chất béo trong nhân điều cao, nhưng chất béo này lại là chất béo thực vật chưa bão hoà, rất có lợi cho cơ thể. Hạt này hoàn toàn không chứa cholesterol, vì vậy rất an toàn cho tim mạch.

Có thể bạn quan tâm: Tham khảo các đại lý nếu bạn muốn mua hạt điều Hà Nội hoặc mua điều Cần Thơ

Chứa nhiều Vitamin

Nhân điều chứa rất nhiều vitamin E và vitamin B. Nó chứa tới 35% hàm lượng vitamin E tự nhiên cần thiết cho một ngày – đây là một chất chống oxy hoá vô cùng mạnh, có tác dụng bảo vệ DNA và đảm bảo cho các tế bào trong cơ thể hoạt động bình thường. Hẳn bạn cũng biết tác dụng của Vitamin E đối với làn da phải không nào?

Các chất tiền Vitamin B trong nhân điều bao gồm Thiamine, Pyridoxine, và Pantothenic Acid. Những chất này đóng một vai trò thiết yếu trong việc chuyển đổi các chất dinh dưỡng như chất béo và đường bột thành năng lượng để cơ thể hoạt động.

Nguồn khoáng chất tuyệt vời

Nhân điều còn là một nguồn khoáng chất tuyệt vời. Trong mỗi 100g nhân điều chứa 244% lượng đồng cần thiết mỗi ngày, 85% lượng phốt pho, 83% lượng sắt, 73% magie, 52% kẽm, 36% selenium (Bạn có biết là kẽm và selenium có tác dụng trị mụn chưa? Thử google xem, bạn có thể sẽ bất ngờ đấy!). Những khoáng chất này kết hợp với nhau để đảm bảo các cơ quan trong cơ thể hoạt động bình thường và khoẻ mạnh. Chúng phòng ngừa những căn bệnh gây ra do sự thiếu hụt khoáng chất thường gặp.

Không những thế, nhân điều còn chứa rất nhiều potassium (kali), giúp cân bằng nước và điện giải cho cơ thể, đảm bảo sự hoạt động bình thường của cơ bắp và hệ tim mạch.

Những lợi ích sức khoẻ quan trọng của hạt điều

Ổn định tim mạch – tốt cho người cao tuổi

hạt điều tốt cho sức khoẻ tim mạch

Các chất béo này giúp trái tim khoẻ mạnh vì chúng làm giảm hàm lượng triglycerides – loại chất gây các rối loạn tim mạch. Do giàu chất magie, nhân điều giúp điều hoà huyết áp. Ăn nhân điều thường xuyên rất có lợi cho việc ổn định chức năng tim mạch.Ai cũng biết tầm quan trọng của một trái tim khoẻ mạnh. Hạt điều là loại thực phẩm rất tốt cho tim mạch, hầu như không chứa cholesterol có hại, và chứa một hàm lượng cao chất béo đơn không bão hoà.

Giúp phòng ngừa ung thư

Hạt điều có chứa những chất chống oxy hoá vô cùng hiếm gặp, có tác dụng cản trở sự hình thành của các tế bào ung thư. Loại hạt này có proanthocyanidins giúp ngăn ngừa sự sinh trưởng của các khối u cũng như những hư hại cho DNA tế bào.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng việc thường xuyên ăn nhân điều sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ bị ung thư. Không những thế, nhờ vào hàm lượng đồng dồi dào, nhân điều còn có những tác dụng tích cực trong việc phòng ngừa và chữa trị bệnh ung thư đại tràng.

Những chất chống oxy hoá có trong nhân điều kiềm chế sự phát triển của các gốc tự do có hại cho cơ thể. Những gốc tự do này có thể gây ra nhiều bệnh tật nghiêm trọng như ung thư và các bệnh về tim mạch.

Làm đẹp da và tóc

Khoáng chất đồng có trong nhân điều giúp da và tóc khoẻ mạnh

hạt điều tốt cho da và tóc

Da và tóc khô yếu, dễ hư hại là do sự thiếu hụt các vitamin và khoáng chất cần thiết. Với hàm lượng đồng cao, hạt điều có tác dụng giúp cho da và tóc khoẻ mạnh. Khi cơ thể có đủ lượng khoáng chất, da và tóc cũng khoẻ đẹp hơn. Đồng có vai trò rất quan trọng trong việc ổn định màu sắc và cấu trúc của da và tóc. Lượng đồng phù hợp sẽ giúp da và tóc khoẻ mạnh, sáng bóng, đều màu.

Cải thiện chất lượng xương

Magie là một hợp chất quan trọng rất cần thiết cho sự phát triển bình thường, khoẻ mạnh của bộ xương. Khi hàm lượng magie trong cơ thể được đảm bảo, sự hấp thu canxi sẽ nhờ đó mà thuận lợi hơn rất nhiều.

Vì vậy, bạn luôn cần ăn các thức ăn giàu magie để cung cấp đủ loại khoáng chất này cho cơ thể. Ăn nhân điều thường xuyên sẽ giúp cải thiện chất lượng, sự khoẻ mạnh, dẻo dai và bền bỉ của xương.

Ngăn ngừa sỏi mật

Các nghiên cứu chứng minh rằng những người thường xuyên ăn nhân điều ít có nguy cơ bị sỏi mật hơn người không ăn. Nếu bạn ăn loại hạt này hàng ngày, khả năng bị sỏi thận, sỏi mật giảm xuống ít nhất 25%.

Sỏi mật là chứng bệnh rất thường gặp ở người lớn tuổi. Nếu bạn thuộc nhóm có nguy cơ bị sỏi cao, hãy dùng nhân điều để phần nào giảm bớt nguy cơ.

Kiểm soát cân nặng

Nhiều người cho rằng ăn các loại hạt sẽ khiến bạn tăng cân. Trên thực tế, điều có các chất béo đơn không bão hoà, có thể hỗ trợ tăng cường sự đốt cháy chất béo. Điều này có nghĩa là thay vì tích tụ lại trong cơ thể, lượng chất béo sẽ giảm đi. Nhờ vào việc tăng cường sự đốt cháy chất béo, các chất béo Monounsaturated này hạn chế sự tích luỹ mỡ trong người.

Chất béo trong nhân điều là chất béo thực vật rất có lợi cho cơ thể!

ăn hạt điều giảm cân

Do có lượng chất xơ khá cao, nhân điều cũng hỗ trợ tiêu hoá và chức năng ruột. Khi thức ăn trong cơ thể được tiêu hoá và chuyển hoá hợp lí, những vấn đề như táo bón sẽ được giải quyết. Nhờ đó, sự tích luỹ mỡ cũng được hạn chế.

Làm thư giãn các bộ phận trong cơ thể

Do nhân điều có lượng magie cao, việc tiêu thụ thường xuyên có tác dụng thư giãn thần kinh, các mạch máu, cũng như các cơ bắp trong cơ thể. Điều này hỗ trợ sự lưu thông tuần hoàn máu, cô cùng có ích cho tim mạch cũng như các cơ quan khác. Magie cũng hạn chế canxi đi vào các tế bào thần kinh, nhờ đó giảm thiểu khả năng tăng đường máu.

Hạn chế các gốc tự do

Hạt điều nổi tiếng là loại hạt chứa rất nhiều chất chống oxy hoá mạnh. Những chất này giúp cho cơ thể ta thải độc, đồng thời giữ các tế bào khoẻ mạnh và “sửa chữa” những tế bào bị tổn thương. Những chất chống oxy hoá có trong nhân điều rất hiếm thấy ở những loại hạt khác. Chúng hạn chế sự phát triển của các gốc tự do – vốn biết đến là tác nhân có thể gây bệnh ung thư và tim mạch.

Một nguồn vitamin và khoáng chất dồi dào

Hạt điều chứa một nguồn dồi dào các loại vitamin và khoáng chất khác nhau. Đây là loại hạt vàng mang trong mình các chất thiamin, niacin, riboflavin, pantothenic acid và nhiều chất dinh dưỡng vốn là nền tảng cho sự phát triển toàn diện của cơ thể chúng ta.

Những ai không nên ăn nhân điều?

Nhân điều rất tốt cho sức khoẻ như đã nói ở trên, nó mang lại rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên cũng có một số đối tượng không nên ăn hoặc ăn với số lượng hạn chế. Biết cách phòng tránh những tác động xấu do thói quen ăn uống sẽ giúp sức khỏe bạn tốt hơn khi thưởng thức loại hạt ngon và bổ dưỡng này.

Trẻ em dưới 3 tuổi quá nhỏ chưa có răng

Đối với trẻ em quá nhỏ (dưới 3 tuổi), chưa có răng thì trẻ sẽ chưa thể nhai, chúng thường ngậm ngậm và sẽ nuốt, rất dễ bị hóc, bị nghẹn, gây ngạt thở. Vì nhân điều thường được rang hoặc sấy rất giòn, ngậm không thể mềm ra như các loại bánh, hoặc tan như kẹo được nên khi trẻ chưa biết nhai thì chúng ta không nên cho bé ăn.

trẻ em uống sữa hạt điều

Nếu mẹ muốn an toàn hãy xay điều để làm bánh hoặc sữa, cũng có thể hầm cho mềm và rồi cho trẻ tự bóc ăn, nhưng nhớ là đối với trẻ nhỏ thì mẹ nên ngồi kế bên trông chừng trẻ dù ăn bất cứ thứ gì, trẻ em có một tật xấu là cho tất cả vào mồm rồi mới nhai, như thế rất dễ bị nghẹn.

Mẹ bầu dưới 3 tháng

Ăn nhân điều chỉ tốt và mang lại hiệu quả dinh dưỡng tối đa nếu mẹ bầu ăn đúng thời điểm. Trong 3 tháng đầu thai kỳ là giai đoạn nên hạn chế ăn các loại hạt vì lúc này cơ thể phụ nữ mang thai rất yếu không thể hấp thụ chất dinh dưỡng, nên vào thời điểm này không nên cung cấp bất cứ thứ gì bổ dưỡng.

Những trường hợp ốm nghén, thèm ăn điều rang là do cơ địa mỗi người. Mẹ vẫn có thể ăn nhưng cần hạn chế số lượng, nhớ đừng ăn quá nhiều, chẳng có thứ gì mà ăn càng nhiều mà tốt cả.

Ăn nhân điều cũng ẩn chứa nguy cơ dị ứng như các loại hạt dinh dưỡng khác nếu người thân nội và ngoại có bệnh sử dị ứng hoặc mẫn cảm với một trong các loại hạt.

mẹ bầu ăn hạt điều

Những phụ nữ mang thai có tiền sử dị ứng đậu phộng, hen suyễn, chàm, sốt mùa hè, viêm mũi dị ứng hay bất kỳ phản ứng dị ứng nào nên tránh ăn các loại thực phẩm dễ gây dị ứng.

Những người bị suy thận

Và hàm lượng kali dồi dào trong nhân điều, đặc biệt là điều rang muối sẽ khiến cho tình trạng suy thận nặng hơn, vì lúc này thận đang suy yếu, không thể hoạt động tốt đối với việc lựa chọn tiêu thụ nhân điều.

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều trị và phục hồi bệnh. Đối với những người mắc chứng suy thận thì điều này càng quan trọng vì thận của chúng ta lúc này đang suy yếu trầm trọng, việc lựa chọn đúng loại thực phẩm sẽ giúp thận giảm bớt gánh nặng.

Ngược lại nếu không hiểu biết về căn bệnh này mà sử dụng thức ăn không thích hợp sẽ khiến bệnh trở nên nặng hơn. Thực phẩm giàu kali như nhân điều sẽ khiến tình trạng bệnh trầm trọng hơn, chính vì thế người bị suy thận không nên ăn nhân điều.

Nếu muốn sử dụng nhân điều, bạn nên hỏi ý kiến của bác sỹ.

Người bị khàn tiếng

Khàn tiếng là hiện tượng chất giọng bị thay đổi về âm vực, âm sắc nhất là ở âm vực cao làm giọng nói trở nên rè.

Khi bạn bị đau họng, bị khàn tiếng thì không nên ăn các loại hạt như: điều, đậu phộng, hạnh nhân… vì acid béo trong các loại hạt sẽ kích thích các niêm mạc và làm cho giọng của bạn khàn nặng hơn. Gây cản trở đối việc phát âm, bởi các âm vực và âm sắc sẽ trở nên rè càng nói chỉ càng làm khó chịu cổ họng hơn mà thôi.

1 ngày ăn bao nhiêu hạt điều là phù hợp?

Nhân điều ngon và giàu dinh dưỡng nên ăn nhiều sẽ dễ bị ngán, mất đi cảm giác ngon, lần sau nhìn lại bạn sẽ có cảm giác không muốn ăn. Để việc thưởng thức điều ngon đúng điệu là vừa ăn, vừa trò chuyện, uống nước lọc, hoặc tách trà, với đàn ông thì có thể là nhâm với vài lon bia thì thật tuyệt.

Nên ăn điều rang đều đặn chứ đừng dồn ăn một lần thật nhiều, mỗi lần ăn khoảng 16 đến 18 hạt bạn sẽ nhận được 37,4% chất béo không bão hòa đơn giúp tim khỏe mạnh hơn, 38% lượng đồng cần thiết và 22,3% magiê hàng ngày. Mỗi tuần nên ăn khoảng 2 đến 3 lần là vừa phải.

hat dieu rang muoi

Không nên ăn điều quá khuya, ăn xong rồi ngủ liền, cảm giác no rất khó mang lại cho bạn một giấc ngủ sâu, và ăn bất cứ thứ quá khuya cơ thể chưa tiêu hao năng lượng được như vậy sẽ dễ bị mập.

Ăn điều có nóng không?

Đây là câu hỏi được rất nhiều người đặt ra, nếu bạn ăn với một số lượng vừa đủ chứ không quá nhiều thì không sao, nhưng khi ăn nhiều điều thì thường hay khát nước – cảm thấy hơi nóng người.

Theo đông y, nhân điều có vị ngọt, bùi, tính ấm, tác dụng bổ dưỡng, làm dịu, trừ đàm. Vì vậy, nó rất tốt cho người suy nhược cơ thể, đau họng, ho do phong hàn, nhiều đàm.

Trong nhân điều rất giàu sắt, phốt pho, selen, magiê và kẽm. Chúng cũng là nguồn cung cấp tốt các chất phytochemical, chất chống oxy hóa và protein. Loại hạt này có chứa nhiệt lượng khá cao, nếu ăn nhiều sẽ làm cho cơ thể sản sinh nội nhiệt quá nhều, từ đó dẫn đến nóng trong người.

Thế nên, nếu như bạn ăn nhân điều một cách thiếu kiểm soát và không khoa học, thì không chỉ làm mất đi tác dụng to lớn của nó đối với sức khỏe và sắc đẹp, mà nó còn làm cho cơ thể tích tụ lượng nhiệt khó thoát ra ngoài. Từ đó, khiến cho bạn cảm thấy nóng bức, khó chịu như có một luồng nhiệt dư thừa đang tồn tại bên trong.

Những lưu ý trong bảo quản

Các nhà sản xuất điều thường để hạn sử dụng của hạt là 12 tháng. Nhưng thực tế cho thấy, chúng ta để khoảng 3 tháng màu sắc sẽ không còn sáng như ban đầu thay vào đó vỏ, nhân điều sẽ tối màu hơn lúc mới mua. Vị của hạt khi ăn cũng kém ngọt, và sẽ nặng mùi dầu điều hơn, hạt cũng không còn giòn như lúc mới mặc dù được bảo quản tốt.

Khi nhân điều bị ỉu hay không còn giòn như trước, cũng khá dễ xử lý:

Bạn có thể cho Các bạn cho nhân điều rang muối vào lò vi sóng làm nóng trong khoảng 1 đến 2 phút.

Trường hợp bạn không có lò vi sóng, bạn sẽ phải cần đến 1 cái chảo. Bạn chỉ cần làm nóng chảo trên bếp, sau đó cho thêm một ít muối trắng vào, chờ muối nóng già, cho điều vào đảo đều tay đến khi điều được làm nóng là được.

Bảo quản nhân điều ở nơi râm mát và khô ráo để kéo dài tuổi thọ của hạt. Nếu được bảo quản đúng cách, có thể để hạt điều trong vài tháng ở nhiệt độ phòng, một năm trong ngăn mát tủ lạnh hoặc 2 năm trong tủ đá.

Không để nhân ở nơi ẩm ướt và hạn chế tối đa việc để điều ngoài không khí mở quá lâu, chúng sẽ dễ bị ẩm.

Nên cất giữ điều trong túi hút chân không, túi nilong cột chặt miệng, hàn mối lửa túi hút chân không hoặc hộp nhựa có nắp đậy kín.

Nhân điều bị ôi không gây nguy hiểm nhưng chúng có vị gắt khiến nhiều người thấy khó chịu.

Nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn của việc ăn nhiều điều

Toàn bộ chế độ ăn mới là điều quan trọng nhất trong việc phòng bệnh và đạt được sức khỏe tốt. Chế độ ăn đa dạng chứ không tập trung vào một vài thực phẩm nhất định mới là chìa khóa để có sức khỏe tốt.

Nhân điều bị mốc, không bảo quản cẩn thận không chỉ gây nên các vấn đề về đường tiêu hóa như ngộ độc, tiêu chảy, khi ăn nhân điều bị mốc còn tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư rất cao. Khi chế biến và bảo quản không cẩn thận, nhân điều có thể bị nhiễm nấm Aspergilus, là một nhân tố sinh ra độc tố aflatoxin gây ung thư. Đây là loại nấm hay phát triển trên các hạt ngũ cốc để quá lâu, điều kiện đảm bảo không tốt.

Hãy bổ sung một chút nhân điều vào thực đơn mỗi ngày để đảm bảo và tăng cường sức khoẻ cho cả gia đình bạn nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *